Lượt xem: 2995

Phát huy vai trò của báo chí địa phương trong tuyên truyền thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, phản bác những thông tin sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm và nhấn mạnh vai trò của báo chí cách mạng cũng như đội ngũ những người làm báo. Người cho rằng: “Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”,“Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”. Hiện nay, trong cuộc đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, báo chí có vai trò rất quan trọng. Mỗi cơ quan báo chí, mỗi cán bộ làm công tác báo chí phải là tuyến đầu trên mặt trận quan trọng này.

    Là thành viên trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, những năm qua, hoạt động của báo chí tỉnh Sóc Trăng có nhiều đổi mới và phát triển, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà. Các loại hình báo chí trong tỉnh đã làm tốt vai trò tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đời sống xã hội; khơi dậy, phát huy lòng yêu nước, tình yêu quê hương, tinh thần đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn và vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều sản phẩm báo chí phản ánh những việc làm không đúng, tiêu cực, giúp các cơ quan chức năng có thêm căn cứ bổ ích để vào cuộc xử lý kịp thời, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng” trên Trang Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng thường xuyên cập nhật các bài viết mới, chuyên sâu của các chuyên gia Ban Chỉ đạo 35 tỉnh. 

 

    Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng và một số Trang tin điện tử trong tỉnh đã đăng tải nhiều bài viết có chất lượng, lập luận sắc bén của phóng viên, cộng tác viên, các chuyên gia trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ đường lối, chủ trương, nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ uy tín của cơ quan, đơn vị và danh dự cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao khả năng đề kháng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trước những âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân.

    Đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, lăn lộn, hòa mình trong thực tiễn cuộc sống, sâu sát với cơ sở để có những bài viết tốt, phóng sự hay phản ánh kịp thời hơi thở cuộc sống, giới thiệu những mô hình tốt, sáng tạo, gương điển hình trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Qua đó góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân, từng bước khắc phục tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước; cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

    Tuy nhiên, số lượng tin, bài trên báo, đài, trang tin điện tử trong tỉnh đề cập về công tác đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác những thông tin xấu độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn ít; chưa có nhiều bài viết có giá trị để định hướng dư luận, đấu tranh các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch và phần tử xấu. Mặt khác, do báo, đài và đa số các trang tin điện tử trong tỉnh chưa có chuyên mục riêng trên lĩnh vực này, nên chưa huy động được các nguồn lực cho cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thậm chí bỏ trống trận địa này, tạo thuận lợi cho thông tin xấu độc, sai trái xâm chiếm “thị phần”. Một số bài viết mang tính chiến đấu chưa cao, chưa có sức thuyết phục, thậm chí vô tình “tuyên truyền không công” cho các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các phần tử xấu, thế lực phản động.

    Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước ẩn mình hay công khai sẽ gia tăng các hoạt động chống phá nước ta với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn, nhất là hoạt động tuyên truyền phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước trên không gian mạng, nhất là trên internet, mạng xã hội. Chúng sẽ lợi dụng những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, nhất là những khó khăn, yếu kém của ta trong phát triển kinh tế xã hội, tệ nạn tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên một số nơi để tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước; lôi kéo tập hợp lực lượng và kích động tư tưởng chống đối, chia rẽ nội bộ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gây mất ổn định chính trị, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.


Báo Sóc Trăng điện tử

 

    Trong bối cảnh nói trên, để góp phần tích cực vào nhiệm vụ đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đòi hỏi các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà phải là lực lượng nòng cốt, đi đầu trên mặt trận này. Muốn vậy, các cơ quan báo, đài trong tỉnh cần quan tâm một số việc sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tập thể lãnh đạo, ban biên tập báo, đài và đội ngũ phóng viên đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định trực tiếp đến hiệu quả hoạt động báo chí trong tình hình mới. Căn cứ Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh, lãnh đạo Báo Sóc Trăng, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mạnh dạn xây dựng chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” để truyền tải những thông tin tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức giá trị của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tuyên truyền, cổ vũ, biểu dương gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới trong xã hội; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các tệ nạn xã hội; đấu tranh, phê phán những biểu hiện tiêu cực, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc nhằm chia rẽ Đảng, Nhà nước và nhân dân… Để có tin, bài đăng tải trong chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, lãnh đạo báo, đài mạnh dạn phân công những cán bộ, phóng viên có kinh nghiệm, bản lĩnh viết bài hay đặt hàng với các thành viên trong Nhóm chuyên gia của Ban chỉ đạo 35 của tỉnh viết bài theo từng thời gian, với những chủ đề cụ thể theo định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh.

    Thứ hai, để nâng cao tính Đảng, tính chiến đấu, tính giáo dục và tính định hướng của các sản phẩm báo chí đăng tải trong chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trên báo, đài, cần chú ý: (1) Nội dung các bài viết cần tập trung vào những vấn đề “nóng” ở địa phương mà các thế lực thù địch thường lợi dụng để xuyên tạc, chống phá, như: Về thực hiện nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương; vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo; vấn đề chống quan liêu, tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; những vấn đề mới phát sinh trong đời sống xã hội … nhằm làm rõ bản chất của những vấn đề này, qua đó định hướng nhận thức, định hướng dư luận xã hội. (2) Các bài viết không chỉ phê phán, vạch trần sự xuyên tạc vô căn cứ, bóp méo sự thật của các thế lực thù địch, mà quan trọng hơn là khẳng định những thành tựu, những giá trị thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta thông qua những kết quả đạt được, những điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo, gương người tốt, việc tốt trong cuộc sống hằng ngày. Đây là bằng chứng sống có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và có sức thuyết phục cao để tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng hành động của con người. Qua đó, thu hút được đông đảo người đọc, người nghe, người xem quan tâm đến báo chí chính thống. Đây cũng chính là thực hiện phương châm lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy “xây” đi đôi với “chống” của Đảng ta. Vì, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền.

    Thứ ba, để những bài viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” có chất lượng, mang tính chiến đấu cao và tính giáo dục, tính định hướng tốt, những người viết báo phải có cái tâm trong sáng, phẩm chất nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội với bài viết của mình. Thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và dư luận trong các tầng lớp nhân dân, nhất là ở những địa bàn trọng điểm, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo nhạy cảm để phát hiện, phân tích, đánh giá, dự báo đúng, giúp các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đặc biệt, chủ động nắm bắt, phát hiện sớm và xác định đúng đối tượng hoạt động chống phá là ai (thù địch, phản động hay cơ hội chính trị; phần tử xấu, bất mãn hay đó là những người có ý kiến thiếu chuẩn xác do nhận thức; trong nước hay ở nước ngoài...); âm mưu, thủ đoạn, phương thức thực hiện của họ là gì (trực tiếp hay thông qua các trang mạng xã hội, tại các “diễn đàn” ...) để viết bài cho đúng, cho trúng và hiệu quả cao. Mặt khác, các phóng viên cần sâu sát cơ sở, địa bàn dân cư, nhất là ở những nơi có thể xảy ra “điểm nóng” để nắm tình hình; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của công an, quân sự có các biện pháp quản lý, kiểm soát các trang mạng xã hội có nội dung xấu độc, các đối tượng viết bài trên những trang mạng này. Từ đó có kế sách và hình thức sử dụng các giải pháp về công nghệ để ngăn chặn một cách triệt để các tin tức xấu độc trên không gian mạng ... Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp và lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị chủ động cung cấp thông tin cho báo chí nhằm tuyên truyền, lan tỏa những thông tin tích cực, đẩy lùi thông tin xấu độc, nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước các thông tin sai sự thật cũng như âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, góp phần tích cực định hướng dư luận xã hội.


Trang thông tin điện tử Đài Phát thanh – Truyền hình Sóc Trăng.

    Thứ tư, lãnh đạo các báo, đài quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt đủ mạnh trong lĩnh vực tư tưởng, lý luận chính trị. Đây là lực lượng trực tiếp thực hiện trọng trách xung kích góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Để hoàn thành được trọng trách, lực lượng này phải thường xuyên tự nổ lực phấn đấu rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đồng thời phải được cung cấp những thông tin mới có liên quan; được đào tạo, bồi dưỡng về tư tưởng, lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để họ đủ bản lĩnh, trí tuệ, năng lực và dũng khí đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hóa, phản bác sắc bén, có sức thuyết phục đối với các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc của các thế lực thù địch.

    Thứ năm, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, quản lý của chính quyền và sự hỗ trợ của các ngành, địa phương đối với cơ quan báo chí và hoạt động của phóng viên các báo địa phương. Đây là điều kiện, là động lực quan trọng để cơ quan báo, đài và những người làm báo trong tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giữ vai trò chủ đạo thông tin, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ hiện nay, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chú trọng công tác quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung cán bộ có năng lực, đủ phẩm chất cho hệ thống các cơ quan báo chí, truyền thông tỉnh nhà. Đồng thời, có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính để hệ thống các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh phát triển mạnh, đủ năng lực chiếm lĩnh mặt trận thông tin, làm tốt công tác định hướng tư tưởng và dư luận xã hội./.

Kiên Trung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 64
  • Hôm nay: 6907
  • Trong tuần: 77,614
  • Tất cả: 11,800,934